HỌC PHÍ Y DƯỢC TĂNG HƠN 70%, ƯỚC MƠ Y KHOA CÓ ĐANG NGÀY CÀNG XA TẦM VỚI?

Học Phí Y Dược Tăng Hơn 70%, Ước Mơ Y Khoa Có Đang Ngày Càng Xa Tầm Với? Xu Hướng Đồng Phục - Hotline 0909124112 Fb Img 1630567163151

Mới đây, nhiều cộng đồng sinh viên và học sinh đang xôn xao trước thông tin học phí các bậc giáo dục Đại học sẽ chính thức tăng, đặc biệt khối ngành Y Dược sẽ tăng hơn 70%. Điều này khiến không ít bạn trẻ hoang mang, lo lắng liệu mình có thể tiếp tục ước mơ thi vào ngành Y được không. Vậy, thực hư câu chuyện này là như thế nào?

Về cơ bản, thông tin này là chính xác. Việc tăng học phí này dựa trên Nghị định 81/2021/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành. Mình sẽ để link Nghị định ở đây để mọi người đọc kĩ hơn: https://luatvietnam.vn/giao-duc/nghi-dinh-81-2021-nd-cp-208409-d1.html

👉 MỨC HỌC PHÍ MỚI NÀY ÁP DỤNG CHO AI?

Theo đó, đối tượng áp dụng mức thu học phí mới này là người ĐANG học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp; các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

👉 BAO GIỜ THÌ ÁP DỤNG?

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15 tháng 10 năm 2021. Bên cạnh đó, mức trần học phí đối với các cơ sở giáo dục đại học Y Dược công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên sẽ bắt đầu thay đổi tăng từ năm học 2022 – 2023. Năm học 2021 – 2022, khối ngành Y Dược vẫn có mức trần học phí là 1tr430k/sinh viên/tháng.

Việc tăng học phí sẽ là tiền đề để chất lượng giáo dục được nâng cao hơn, điều này có lẽ ai cũng biết, nhưng câu hỏi đặt ra là, những bạn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh không mấy khá giả nhưng lại muốn theo học ngành Y, sẽ phải làm sao đây?

Cá nhân mình tin rằng, trong số những người có chức năng và quyền hạn, chắc chắn có không ít người đã nhìn thấy những lo lắng, băn khoăn của các bạn và đang ngày đêm tìm ra giải pháp phù hợp nhất. Hãy cứ vững tin với ước mơ của mình. Giả sử không có giải pháp được phía trên đưa ra đi nữa, chẳng nhẽ bạn lại không tin chính bản thân mình sẽ tìm ra cách để theo đuổi ước mơ hay sao nè?

Mình biết, để suy nghĩ lạc quan trong lúc này với nhiều bạn, không phải việc dễ dàng. Mình chỉ có thể nói với các bạn rằng: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức.” Đã quyết định đi theo ngành Y, mình tin năng lực của các bạn đều không tầm thường chút nào! Trong lúc này, hãy lên một chiến lược hợp lý đi thôi. 💪

Bác sĩ mặc trang phục gì?

Áo dành cho bác sĩ là áo blouse trắng, cổ bẻ Danton, tay dài hoặc tay ngắn nhưng thân phải kéo dài ngang gối (hay còn gọi là thân dài). Áo blouse thân dài của bác sĩ phải được cài cúc giữa, có có 3 túi (2 túi 2 bên và 1 túi bên ngực), có khuy cài biển tên trên ngực trái, phía sau xẻ giữa tới ngang mông.
Quần dành cho bác sĩ cũng là quần blouse màu trắng, theo kiểu quần âu 2 ly. Quần blouse nam sẽ có thêm 1 túi phía sau.
Mũ dành cho bác sĩ là mũ màu trắng. Không quy định chi tiết kiểu mũ.

Sinh viên trường y mặc trang phục gì?

Trang phục sinh viên trường y hay đi thực tập sẽ phụ thuộc vào vị trí học và thực tập của sinh viên đó. Ví dụ: sinh viên thực tập vị trí bác sĩ sẽ mặc trang phục blouse bác sĩ nhưng nếu thực tập vị trí diều dưỡng sẽ phải mặc theo trang phục quy định dành cho điều dưỡng.
Để tạo ra sự khác biệt giữa sinh viên (vốn dĩ chưa đủ điều kiện hành nghề) thì trên trang phục của sinh viên phía cầu vai màu xanh dương, kích thước 4 x 10 cm.

Dược sĩ mặc trang phục gì?

Trang phục dược sĩ bao gồm áo quần và mũ. Áo dược sĩ mặc là áo blouse màu trắng. Áo blouse trắng dược sĩ có thể là áo blouse tay ngắn hoặc áo blouse tay dài nhưng phải là áo blouse thân dài, tức thân chỉ dài đến gối. Phía trước áo blouse thân dài của dược sĩ sẽ có cúc cài giữa, có 3 túi. Phía sau áo xẻ giữa tới mông
Quần blouse dược sĩ là quần blouse trắng, kiểu quần âu 2 ly, tương tự như quần blouse bác sĩ.
Mũ dành cho dược sĩ cũng tương tự như mũ dành cho bác sĩ.

Trang phục dành cho điều dưỡng, y sỹ, hộ lý

Điều dưỡng sẽ mặc áo blouse trắng thân ngắn, tay ngắn hoặc tay dài, thuộc kiểu áo cổ 2 ve, cài cúc giữa, phía trước có 2 túi. Đặc biệt, là phần túi, tay và cổ áo có viền xanh dương rộng 0.5cm.
Quần dành cho điều dưỡng là quần blouse trắng
Riêng nữ điều dưỡng có thể mặc áo liền váy màu trắng. Kiểu áo liền váy của nữ cũng phải tuân thủ theo quy định là áo cổ 2 ve, dài váy qua gối 5-10cm, có 3 túi phía trước, tay dài hoặc tay ngắn
Nón dành cho điều dưỡng chỉ cần là màu trắng

Bài viết liên quan