COVID-19: Làm gì để tăng sức đề kháng? Trước khi tiêm vắc xin lưu ý gì?

Covid-19: Làm Gì Để Tăng Sức Đề Kháng? Trước Khi Tiêm Vắc Xin Lưu Ý Gì? Xu Hướng Đồng Phục - Hotline 0909124112 Tap The Duc Tai Nha 16260820094171305897294

Những ngày giãn cách quanh quẩn trong nhà chật chội, các thói quen hằng ngày đều phải tạm gác có thể tác động đến sức khỏe của mỗi người. Làm sao để “sống khỏe” trong 15 ngày giãn cách đang là mối lo chung của nhiều người.

PGS.TS Lâm Vĩnh Niên – trưởng khoa dinh dưỡng – tiết chế (Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM) – cho biết tác động của đại dịch COVID-19 vượt ra ngoài phạm vi nguy cơ về lây nhiễm virus. Thay đổi trong lối sống do lệnh giãn cách ở nhà có thể tác động lên sức khỏe và tâm lý của mỗi người.

Các nghiên cứu cho thấy đại dịch gây tình trạng căng thẳng và lo lắng, điều này cũng ảnh hưởng đến cách chúng ta ăn, động lực tập luyện vận động cơ thể và cả chất lượng giấc ngủ. Ví dụ chất lượng giấc ngủ kém dẫn đến tăng cảm giác đói, giảm nhạy cảm insulin…

Bài tập yoga phục hồi giúp hạn chế rối loạn lo âu và cân bằng cơ thể từ bên trong

Thống kê còn cho thấy tình trạng giãn cách tại nhà dẫn đến tăng nguy cơ thừa cân và béo phì; các rối loạn này là tiền đề dẫn đến các bệnh mạn tính không lây như tăng huyết áp, tăng mỡ máu, đái tháo đường type 2, bệnh khớp… Người thừa cân cũng có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn khi nhiễm virus SARS-CoV2.

Để sống khỏe mạnh trong giai đoạn giãn cách ở nhà, PGS.TS Lâm Vĩnh Niên khuyên mọi người cần lưu ý có chế độ ăn lành mạnh, cân bằng, đủ chất đạm, sử dụng chất bột đường tốt (tránh đường đơn giản); đủ chất xơ, sử dụng chất béo lành mạnh (hạn chế béo bão hòa có trong mỡ, chất béo có trong thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn) và ăn nhiều rau quả để cung cấp vi chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ hệ miễn dịch.

Ngoài ra cũng duy trì lối sống tích cực, kiểm soát căng thẳng. Mỗi ngày nên vận động ít nhất 30 phút, nên chọn hình thức tập luyện tại nhà.

Một người 70kg sẽ đốt cháy khoảng 100 calo cho mỗi dặm (tương đương 1,6km). Do đó nếu đi bộ 8km với 10.000 bước chân có thể đốt cháy 500 calo. Đều này vừa giúp rèn luyện thể chất, kiểm soát cân nặng và kiểm soát stress.

* Vừa mới tiêm vắc xin loại khác (Rubella, HPV…) có được tiêm vắc xin COVID-19 hay không? Sau bao lâu có thể tiêm?

– TS.BS Nguyễn Huy Luân – trưởng đơn vị tiêm chủng Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM – cho biết vắc xin COVID-19 được khuyến cáo sử dụng riêng, với khoảng thời gian tối thiểu là 14 ngày trước hoặc sau khi tiêm bất kỳ loại vắc xin nào khác.

Mặc dù hiện nay đã có thêm nhiều dữ liệu được thu thập về tính an toàn của vắc xin COVID-19 nhưng vẫn nên thận trọng khi phối hợp vắc xin bởi những lo ngại về tính an toàn hoặc tính sinh miễn dịch.

Nếu vì những lý do đặc biệt cần phải phối hợp vắc xin COVID-19 với vắc xin khác khi tiêm chủng, khuyến cáo nên tiêm vắc xin ở 2 chi riêng biệt hoặc nếu tiêm cùng 1 chi thì vị trí tiêm cách xa nhau ít nhất 2,5cm trở lên.

* Người đang dùng thuốc kháng sinh có nên tiêm vắc xin?

– TS.BS Nguyễn Huy Luân cho rằng vấn đề sử dụng thuốc kháng sinh có thể liên quan đến bệnh lý cấp tính bạn đang mắc phải, do đó khuyến cáo cần đem toa thuốc và bệnh án đang điều trị để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

* Trong 15 ngày giãn cách, ngành y tế TP.HCM đang cố gắng tận dụng “thời gian vàng” để đến từng ngõ, gõ từng nhà lấy mẫu xét nghiệm. Vậy có khuyến cáo gì đối với người dân trước khi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19?

– Bác sĩ Phạm Tấn Hoàng – trưởng khoa sinh hóa (Bệnh viện TP Thủ Đức) – cho biết xét nghiệm COVID-19 khác với các loại xét nghiệm khác là lấy dịch ở tị hầu (không phải lấy máu), do đó người dân dù đang uống một loại thuốc nào, hoặc đang mang bệnh lý nào đó cũng không nên lo lắng, bởi không ảnh hưởng đến kết quả lấy mẫu xét nghiệm.

Một số lưu ý nhỏ là ngay khi lấy mẫu, người được lấy không nên súc họng, tị hầu bằng nước muối, hoặc các loại nước sát khuẩn khác bởi việc này có thể làm giảm nồng độ hoặc phân tán virus, kéo theo kết quả xét nghiệm không chính xác.

Súc họng thường xuyên bằng nước mối cũng là cách để ngăn ngừa, hạn chế sự lây nhiễm của COVID-19.

Bài viết liên quan